|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) สำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหาการเรียนการสอนรายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ 3) ศึกษาผลการใช้จากการเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหาการเรียนการสอนรายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่า นักเรียนมีความสามารถสนใจในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ เนื่องจากนักเรียนต้องการศึกษาด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ผู้เชี่ยวชาญการสอนสังคมศึกษา เห็นด้วยกับการเรียนการสอนชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ ที่จะนำมาพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่สนใจในการเรียน และสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
ขั้นตอนที่ 2 เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่าง ๆ ของชุดการเรียนรู้ นำไปทดลองใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 คน เพื่อหาความเหมาะสมในเรื่องความชัดเจนของภาษา เนื้อหา และเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม นำไปทดลองกับ นักเรียนจำนวน 9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 70/70 นำไปทดลองกับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ จำนวน 7 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า E1/E2
ขั้นตอนที่ 3 การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ เพื่อเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณและวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test แบบ One sample)
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัย พบว่าชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.74/81.86 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด การเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา ส23105 พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการโดยเฉลี่ย รายด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67 , S.D. เท่ากับ 0.47 รายด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.84 , S.D. เท่ากับ 0.19 และรายด้านผลผลิต เท่ากับ 4.77, S.D. เท่ากับ 0.31 ทุกรายด้านและรายข้อ มีระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย สุวรรณี เรืองถาวรกุล : [12 ส.ค. 2562 เวลา 16:55 น.] อ่าน [4890] ไอพี : 223.205.236.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,834 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,441 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,804 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,245 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|