ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามรูปแบบการจัดการ
เรียนรู้แบบ B-R-A-I-N เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาล 2
ผู้ศึกษา นางสาวปราณิศา โสมรัตนานนท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาปทุมธานี เขต 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ B-R-A-I-N เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi-experimental design) มีกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียว มีการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์) ตำบลคลอง 4 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Peposive sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือการศึกษา ได้แก่ 1) กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ B-R-A-I-N เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ B-R-A-I-N เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามรูปแบบ B-R-A-I-N
ผลการศึกษา พบว่า
1. กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบB-R-A-I-N เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.79 / 94.44
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ B-R-A-I-N เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 นักเรียนมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการเปรียบเทียบหลังการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ B-R-A-I-N เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 รายทักษะทั้ง 3 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการนับจำนวน 1-10 ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01