ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้
ผู้รายงาน นางศุภาวีร์ หนูตะเภา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๑ ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองจันทบุรี ประกอบด้วย เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 21 คน และเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 จำนวน 21 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 42 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 21 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๑ ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองจันทบุรี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/84.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยก่อนการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ มีระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 1.82 และหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ มีระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 มีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 0.71
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ มีค่าเท่ากับ 0.5995 แสดงว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 59.95