บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเน้นทักษะปฏิบัติ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนออนไลน์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล โดยการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชากังราววิทยา (อินทร์-ชุ่ม ดีสารอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นนั้นมี จำนวน 8 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นทักษะปฏิบัติ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โดยมีแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนคู่กับบทเรียนออนไลน์ จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตราฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ และทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent)
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม
Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดังนี้
1.1 ผลการหาความเหมาะสมของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 มีความเหมาะสมในทุกด้าน สามารถนำไปจัดการเรียนการสอนได้ โดยมีค่าความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเท่ากับ 4.50 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.46
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.39/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเน้นทักษะปฏิบัติ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 พบว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Google SketchUp
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 53.13