ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม
ร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา วิศรุต นิลอ้วน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1. พัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สาวิทยาคาร
(บ้านเอิน) สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80(E1/E2)
2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI 4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สาวิทยาคาร (บ้านเอิน) สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 คน เนื้อหาสาระในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI จำนวน 7 เรื่องใช้เวลา จำนวน 16 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดลองค่า t-Test และความพึงพอใจของนักเรียน
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.43/84.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็น
ร้อยละ 67.80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับชนิดของคำ ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI สาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.23