|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยมีเป้าหมายให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้ โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งมีกระบวนการ 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาคือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศการสอน และการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) กลุ่มผู้ร่วมศึกษา คือ ครูวิชาการ จำนวน 2 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส จำนวน 12 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส จำนวน 12 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ 1-6 ห้องละ 10 คน รวมจำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมิน และแบบบันทึก ใช้การตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) แล้วประมวลแปลความหมายและเรียบเรียงนำเสนอในรูปแบบการพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
จากการดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์ประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศการสอน ทำให้ผู้ร่วมศึกษามีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ADDIE Model (Kevin Kruse. 2004) ซึ่งเป็นการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่มี 5 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์ (A : Analysis) การออกแบบ (D : Design) การพัฒนา (D : Development) การนำไปใช้ (I : Implementation) และการประเมินผล (E : Evaluation) และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้ แต่ยังเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้ไม่สมบูรณ์ สื่อการสอนไม่หลากหลาย ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่ายังปฏิบัติการสอนได้ไม่ครบตามกระบวนการ จึงดำเนินการพัฒนาต่อในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ทำให้ผู้ร่วมศึกษามีความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม สามารถนำความรู้นั้นไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้ มีความมั่นใจในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และนำไปใช้สอนได้จริง และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ได้บรรลุตามความมุ่งหมายของการพัฒนา
การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยใช้กลยุทธ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศการสอน และการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สามารถทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้ นอกจากนี้นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ยังมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น คือมีความสนใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนใน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมากขึ้น ทำให้สามารถพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนได้อย่างเต็มศักยภาพ
|
โพสต์โดย ปกรณ์ : [12 ส.ค. 2562 เวลา 08:42 น.] อ่าน [4728] ไอพี : 1.0.252.214
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 42,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,660 ครั้ง
| เปิดอ่าน 815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,862 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,950 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 91,842 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,854 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,905 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|