การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาและพัฒนา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1.แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา มีประสิทธิภาพ84.33/86.11
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7289 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย
โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1
บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.89
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย
โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1
บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย
5 อันดับแรก ได้แก่ การใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ สามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้วิชา
อื่น ๆ ได้ การใช้แบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะทางภาษามากขึ้น การใช้แบบฝึกทักษะนี้
ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมหลักการใช้ภาษาไทยของนักเรียนอีกวิธีหนึ่ง นักเรียนชอบเรียนด้วยแบบฝึกทักษะชุดนี้ และนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมมาก เมื่อเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1
บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะวิชาภาษาไทยได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียน และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด