ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวนภา นุ่มเพ็ชร์
ปีที่วิจัย : 2561
รายงานการใช้ชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีสิทธิผลของชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดจัดการเรียนรู้ เรื่อง การหาร และ 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม ที่มีต่อชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest – posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร จำนวน 5 ชุด แผนจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความเชื่อมั่นของข้อคำถามรายข้อ ทั้งฉบับ .95 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการการใช้ชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การหาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการใช้ชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร พบว่า
1.ชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 87.38 / 82.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิผลของชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร มีค่าเท่ากับ .65 หรือคิดเป็นร้อยละ 65 ซึ่งเกินเกณฑ์ที่ต้องการ คือ ตั้งแต่ 0.50 เป็นต้นไปแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 65
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การหาร ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด