งานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำ
ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา โดยใช้ผัง
มโนทัศน์กับการจัดการเรียนรู้ ตามคู่มือครู.
ชื่อผู้วิจัย นางจตุพร ช่างนับ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสะแก้ว จังหวัดสระแก้ว
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์กับ การจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสะแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 72 คน เป็นกลุ่มทดลอง 35 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบ
(Cluster random sampling) ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ และกลุ่มควบคุม 37 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู (ตามหลักสูตรสถานศึกษา) ใช้เวลาในการทดลอง กลุ่มละ 20 ชั่วโมง ใช้เนื้อหาเดียวกันในการทดลอง ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ แผนการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู (ตามหลักสูตรสถานศึกษา) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าสถิติ t- test แบบ Independent และ t- test แบบ Dependent
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ผังมโนทัศน์ของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
3. ความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครูของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01