งานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำ
ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา โดยใช้ผัง
มโนทัศน์กับการจัดการเรียนรู้ ตามคู่มือครู.
ชื่อผู้วิจัย นางจตุพร ช่างนับ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสะแก้ว จังหวัดสระแก้ว
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์กับ การจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสะแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 72 คน เป็นกลุ่มทดลอง 35 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบ
(Cluster random sampling) ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ และกลุ่มควบคุม 37 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู (ตามหลักสูตรสถานศึกษา) ใช้เวลาในการทดลอง กลุ่มละ 20 ชั่วโมง ใช้เนื้อหาเดียวกันในการทดลอง ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest – Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ แผนการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู (ตามหลักสูตรสถานศึกษา) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าสถิติ t- test แบบ Independent และ t- test แบบ Dependent
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ผังมโนทัศน์ของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
3. ความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครูของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01