|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาและประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และ 2) ประเมินประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 30 คน ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน คู่มือการใช้รูปแบบ หน่วยและแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test for dependent samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีชื่อว่า WASANA Model มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ โดยนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ผ่านสื่อและเทคโนโลยีตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยให้นักเรียนเรียนที่บ้าน-ทำการบ้านที่โรงเรียนเป็นการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยมีครูทำหน้าที่แนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุน สามารถนำการจัดการเรียนรู้ตามความแตกต่างของผู้เรียน 2) วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เงื่อนไขการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (2) ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ มีวินัยในการเรียนรู้ (3) มีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ 4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 6 ขั้น คือ (1) กระตุ้นเพื่อเข้าใจ (Warm up) (2) วิเคราะห์หาสาเหตุ (Analysis) (3) ศึกษาค้นคว้า (Searching) (4) ปฏิบัติและอภิปราย (Action and Discussion) (5) บันทึกและสรุป (Note and Conclusion) (6) ประยุกต์ใช้และนำเสนอ (Apply and Present) 5) การวัดและประเมินผล 2 ด้าน คือ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ โดยพบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.25/81.67
2. ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2.3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูเจี้ยบ : [11 ส.ค. 2562 เวลา 10:34 น.] อ่าน [4956] ไอพี : 122.155.47.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 33,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,474 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,602 ครั้ง
| เปิดอ่าน 914,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 192,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,790 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 451,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 102,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,561 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|