ชื่อเรื่อง กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม วิชา ท้องถิ่นพัทลุง 1
(รหัสวิชา ส22201) เรื่องวิถีไทย วิถีถิ่นพัทลุง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน สุภณัฐ เนียมรัตน์
สังกัด โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD
ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม วิชา ท้องถิ่น
พัทลุง 1 (รหัสวิชา ส22201) เรื่องวิถีไทย วิถีถิ่นพัทลุง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD
ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม วิชา ท้องถิ่น
พัทลุง 1 (รหัสวิชา ส22201) เรื่องวิถีไทย วิถีถิ่นพัทลุง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม วิชา ท้องถิ่นพัทลุง 1 (รหัสวิชา ส22201) เรื่อง
วิถีไทย วิถีถิ่นพัทลุง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดพัทลุง จานวน 44 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้
ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากนักเรียนมีการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (X)oค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความสอดคล้องระหว่าง
ข้อคาถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอานาจจาแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น ( rKR-20)
ค่าประสิทธิภาพของบทเรียน (E1 : E2) ค่าความพึงพอใจมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD
ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม วิชา ท้องถิ่น
พัทลุง 1 (รหัสวิชา ส22201) เรื่องวิถีไทย วิถีถิ่นพัทลุง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพ
83.10/82.22 2) ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม
ร่วมมือ STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม วิชา ท้องถิ่นพัทลุง 1 (รหัสวิชา ส22201) เรื่องวิถีไทย วิถีถิ่นพัทลุง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ข
พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5616 หรือคิดเป็นร้อยละ 56.16 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 56.16 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนอุบลรัตน
ราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จานวน 44 คน (กลุ่มเป้าหมาย) ที่มีต่อ
กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม วิชา ท้องถิ่นพัทลุง 1 (รหัสวิชา ส22201) เรื่องวิถีไทย วิถีถิ่นพัทลุง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X= 4.23, S.D. = 0.60)