ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หน่วยการเรียนรู้งานเกษตร
เรื่อง เกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางวรรณภา ศรีอินทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หน่วยการเรียนรู้ งานเกษตร เรื่อง เกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน เมื่อใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หน่วยการเรียนรู้ งานเกษตร เรื่องเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หน่วยการเรียนรู้ งานเกษตร เรื่องเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หน่วยการเรียนรู้ งานเกษตร เรื่อง เกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยาก่าย (P) มีค่า ระหว่าง 0.26-0.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.71 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t test ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนหน่วยการเรียนรู้งานเกษตร เรื่อง เกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ โดยชุดการสอนศูนย์การเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.10/83.85
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนหน่วยการเรียนรู้ งานเกษตร เรื่อง เกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนจากการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
หน่วยการเรียนรู้งานเกษตร เรื่อง เกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากทีสุด (x- = 4.59 )