เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชุดโจทย์ปัญหาพาเพลิน
ผู้ศึกษา : นางสัจจะ ศิริอำนวยผล
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดโจทย์ปัญหาพาเพลิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โจทย์ปัญหาพาเพลิน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โจทย์ปัญหาพาเพลิน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย จำนวน 40 คนระยะเวลาในการรายงาน ได้แก่ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โจทย์ปัญหาพาเพลิน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โจทย์ปัญหาพาเพลิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดโจทย์ปัญหาพาเพลินมีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 80.23/ 82.78 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โจทย์ปัญหาพาเพลิน สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โจทย์ปัญหาพาเพลิน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด โจทย์ปัญหาพาเพลิน มีค่าเฉลี่ย 4.44 อยู่ในระดับคุณภาพมาก