|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดห้วยพลู (โชติประชานุเคราะห์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบล ห้วยพลู อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก ได้กลุ่มตัวอย่าง 1 ห้องเรียน จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด ใช้เวลาจัดกิจกรรกมการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.50-0.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25-0.48 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ (E1/E2) เท่ากับ 80.24/80.23
2. ชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.699301 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 69.93
3. ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านเขียนสะกดคำยาก โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄ เท่ากับ 4.43)
|
โพสต์โดย ครูพัชรี : [10 ส.ค. 2562 เวลา 15:14 น.] อ่าน [4989] ไอพี : 115.87.1.146
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,473 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,804 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,199 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,067 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 258,214 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,338 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 56,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,684 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|