ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน โรงเรียนกีฬาเทศบาลนคร
นครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล)
ผู้วิจัย นายนพวัชญ์ โพธิ์งาม ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานประเมินโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) มีความมุ่งหมาย เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการ
พัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล)
ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต(Product) และเพื่อศึกษาผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครู พนักงานเทศบาล ผู้ปกครอง และนักเรียน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 374 คน ได้มาโดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan และใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียน กีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) ตามความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ครู พนักงานครูเทศบาล และนักเรียน สรุปผลได้ดังนี้
1.1 ด้านบริบท (Context) ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 3.51 ทุกข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 3.51 ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 3.51 ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ด้านผลผลิต
1.4.1 ผลการประเมินจากครูและพนักงานครูเทศบาล ในคุณลักษณะด้าน
จิตสาธารณะของนักเรียนด้านการทำประโยชน์ต่อโรงเรียน มีความเหมาะสมของการดำเนินงานที่เกิดกับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 3.51 ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4.2 ผลการประเมินจากผู้ปกครอง ในคุณลักษณะด้านจิตสาธารณะของนักเรียนด้านการทำประโยชน์ต่อครอบครัว และด้านการทำประโยชน์ต่อสังคม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 3.51 ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4.3 ผลการประเมินจากนักเรียน ในคุณลักษณะด้านจิตสาธารณะของนักเรียนด้านการทำประโยชน์ต่อครอบครัว ด้านการทำประโยชน์ต่อโรงเรียน และด้านการทำประโยชน์ต่อสังคม มีความเหมาะสมของการดำเนินงานที่เกิดกับนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 3.51 ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการศึกษาผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของ
นักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) ตามความคิดเห็นของครู
และพนักงานครูเทศบาล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ ตามความคิดเห็นของนักเรียน
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด