ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สาระเศรษฐศาสตร์
ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา
ผู้รายงาน นายรัชพล รัตนเกษมชัย
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ที่มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 80 / 80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล
วัดกลาง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling )
ซึ่งผู้วิจัยทำการทดลองด้วยตนเอง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่าแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.83 / 83.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ 80 / 80 และมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 64.34 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 83.91 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.64 จากการทดสอบ t-test
พบว่า ค่า t มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน
เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01