ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริม
สร้างความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
ผู้รายงาน :สุชาดา บุญแต่ง
ปีที่ศึกษา : 2560
หน่วยงาน : โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหารในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหารให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
การศึกษาครั้งนี้ทำการศึกษาโดยใช้ระยะเวลาทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 2ปการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการสอน 12 ชั่วโมง มีการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 2 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 14 ชั่วโมง โดยสอนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง โดยกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง คละความสามารถ เก่ง ปานกลางและอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วย
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทาง
อารมณ์ จำนวน 18ชุด ดังนี้
2. แบบทดสอบวัดความฉลาดทางอารมณ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของ แบบทดสอบท้ายกิจกรรม
จำนวน 18ชุด ชุดละ 10 ข้อ
3. แบบทดสอบวัดวัดความฉลาดทางอารมณ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของ จำนวน ชุดกิจกรรมแนะ
แนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ จำนวน 40 ข้อ
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
1. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC :
Index of Item Objective Congruence) ค่าความยาก (p) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR- 20) ค่าอำนาจจำแนก (r)
2. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ทดสอบสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ (t test Dependent) และทดสอบสมมติฐานดรรชนีประสิทธิผล (The Effectivenness index)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหารมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้(E1/E2 = 86.13/8/83.65 )ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้และเมื่อพิจารณาโดยแยกเป็นชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหารมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ E1/E2 = 80/80ทุกชุด
2. เปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหารมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( = 4.60, S.D. = 0.51)
การวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมแนะแนวที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สามารถนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมแนะแนวที่สูงขึ้น นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์ในการเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ในด้านอื่น ๆ มีความกระตือรือร้นที่จะเรียน เป็นแนวทางให้ครูผู้สอนวิชาแนะแนวนำไปประยุกต์ใช้ในเนื้อหาเรื่องอื่นๆ ต่อไป