ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมไทย รายวิชา ผลิตได้ ขายเป็น 3
(อาหารเพื่ออาชีพ 3) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
ผู้วิจัย นางสุทธาสินี กันยาสุด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมไทย รายวิชา ผลิตได้ ขายเป็น 3 (อาหารเพื่ออาชีพ 3) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมไทย รายวิชา ผลิตได้ ขายเป็น 3 (อาหารเพื่ออาชีพ 3) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมไทย รายวิชา ผลิตได้ ขายเป็น 3 (อาหารเพื่ออาชีพ 3) และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมไทย รายวิชา ผลิตได้ ขายเป็น 3 (อาหารเพื่ออาชีพ 3) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมไทย จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 20 แผน 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ( ฉบับรวมใหญ่ จำนวน 50 ข้อ และวัดผลสัมฤทธิ์ตามหนังสืออ่านเพิ่มเติมเล่มละ 20 ข้อ ) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมไทย
จากการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมไทย รายวิชา ง22221 ผลิตได้ ขายเป็น 3 (อาหารเพื่ออาชีพ 3) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ได้ค่าประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ (E1/E2) เท่ากับ 88.60/84.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6672 นั่นคือ นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6672 คิดเป็น ร้อยละ 66.72
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 26.19 จากคะแนนเต็ม 50 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 52.39 ได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 42.08 จากคะแนนเต็ม 50 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 84.15 แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ช่วยยกระดับผลการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบ การเรียนอยู่ในระดับดี คือได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.14 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระงานบ้าน รายวิชา ง22221 ผลิตได้ ขายเป็น (อาหารเพื่ออาชีพ 3) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ดังนั้นการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมจึงเป็นเทคนิควิธีหนึ่งที่เหมาะสมนำไปใช้จัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระงานบ้าน เป็นอย่างดียิ่ง