|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น 1 (ง 33142) ของนักเรียนเตรียมทหาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน ด้วยแอปพลิเคชัน Kahoot และแอปพลิเคชัน Classcraft 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเตรียมทหารต่อแอปพลิเคชัน Kahoot และแอปพลิเคชัน Classcraft ที่ครูจัดทำขึ้นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากผลการสอบก่อนเรียนฉบับเดียวกันทั้ง 18 ตอนเรียน โดยเลือกกลุ่มที่มีคะแนนสอบก่อนเรียนที่ใกล้เคียงกัน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลอง คือ นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 2 ตอน 11 จำนวน 33 คน กลุ่มควบคุม คือ นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 2 ตอน 15 จำนวน 3๒ คน มี ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย คือ ตั้งแต่เปิดเรียนถึงวันสอบกลางภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ หรือ 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 2.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ข้อสอบกลางภาค) เป็นแบบอัตนัยจำนวน 7 ข้อ 25 คะแนน ซึ่งมีค่าอำนาจตั้งแต่ 0.2 0.52 มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.25 0.76 ค่าความเที่ยงของข้อสอบเท่ากับ 0.48 และ 2.2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนเตรียมทหารต่อการจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน (Gamification) ด้วยแอปพลิเคชัน Kahoot และแอปพลิเคชัน Classcraft เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่า t (Paired-Sample t Test และ Independent Sample t-Test ) ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. นักเรียนเตรียมทหารกลุ่มทดลองที่เรียนวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น 1 (ง 33142) โดยใช้การ
จัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน ด้วยแอปพลิเคชัน Kahoot และแอปพลิเคชัน Classcraft มีผลสอบกลางภาคเรียนที่ 1 เฉลี่ยร้อยละ 60.96 (x̄ = 15.24, SD = 4.63) ในขณะที่นักเรียนเตรียมทหารกลุ่มควบคุมมีผลสอบเฉลี่ยร้อยละ 49.88 (x̄ = 12.47, SD = 4.32) โดยกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. นักเรียนเตรียมทหารที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน ด้วยแอปพลิเคชัน Kahoot และแอปพลิเคชัน Classcraft มีผลสอบก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 54.55 (x̄ = 30.76, SD = 5.92) ผลสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 84.24 (x̄ = 46.33, SD = 3.57) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน ด้วยแอปพลิเคชัน Kahoot อยู่ในระดับมาก และมีความพึงพอใจต่อการใช้แอปพลิเคชัน Classcraft อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Thrissy : [9 ส.ค. 2562 เวลา 15:07 น.] อ่าน [5496] ไอพี : 202.29.75.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,401 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,811 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,345 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|