ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมือกล้ามเนื้อมัดเล็กและนิ้วมือ พัฒนาประสาทสัมผัส สอดคล้องระหว่างตากับมือและเสริมสร้างจินตนาการในการเรียนรู้และส่งเสริมความคิดเชิงสร้างสรรค์โดยผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม จำนวน 17 กิจกรรม ๆ ละ 40 นาที
ผู้จัดทำเป็นอย่างยิ่งว่าคำชี้แจงนี้จะเป็นแนวทางในการนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อพัฒนาพื้นฐานความคิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ควบคู่กับแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้ง 17 กิจกรรมได้ในโอกาสต่อไป
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ได้กำหนดหลักการจัดกิจกรรมไว้ดังนี้
1. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุม เด็กปฐมวัยทุกคน 2. ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และวัฒนธรรมไทย
3. พัฒนาเด็กโดยองค์รวมผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย
4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ ให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ มีความสุข เตรียมความพร้อมสู่วัยเรียนในขั้นประถมศึกษาต่อไป
5. ประสานความร่วมมือระหว่างครอบครัว ชุมชน ในการพัฒนาเด็ก
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 คือ
1.จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการ คือเหมาะกับอายุ วุฒิภาวะและระดับพัฒนาการเพื่อให้เด็กทุกคนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ
2.จัดกิจกรรมให้เด็กได้ริเริ่ม คิด วางแผน ตัดสินใจ ลงมือกระทำ และเสนอความคิด โดยผู้สอนเป็นผู้สนับสนุน อำนวยความสะดวกและเรียนรู้ร่วมกับเด็ก
3.จัดกิจกรรมให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กอื่น ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในบรรยากาศที่อบอุ่น มีความสุข และเรียนรู้การทำกิจกรรมแบบร่วมมือในลักษณะต่าง ๆ กัน
4.จัดกิจกรรมให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและอยู่ในชีวิตของเด็ก
5.จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมลักษณะนิสัยที่ดีและทักษะการใช้ชีวิตประจำวันตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
6. จัดกิจกรรมทั้งในลักษณะที่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า และกิจกรรม ที่เกิดขึ้นในสภาพจริง โดยไม่คาดการณ์ไว้
7. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน และหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัยพุทธศักราช 2560
8. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา สร้างความสัมพันธ์ของมาตรฐาน
คุณภาพที่พึงประสงค์ ตัวบ่งชี้ สภาพที่พึงประสงค์
9. กำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ดำเนินกิจกรรมโดย
การอธิบาย หรือสาธิตให้เด็กได้ทดลองทำก่อน
10. กำหนดการวัดผลและประเมินผล
บทบาทของครูในการจัดกิจกรรม
1. ควรศึกษาแผนการจัดประสบการณ์ทั้ง 17 แผน พร้อมกับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
2. เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมในแต่ละแผนให้พร้อม
3. บอกหรือสาธิตการจัดกิกรรมในแต่ละแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กมีความเข้าใจในการทำกิจกรรม
4. ครูควรศึกษาแนวทางการบันทึกพัฒนาการเด็กในแต่ละแผนทุกครั้ง
5. ครูคอยช่วยเหลือแนะนำเด็กในการทำกิจกรรมสร้างสรรค์
บทบาทของเด็กในการปฏิบัติกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
1. เด็กควรรับรู้และเข้าใจในการทำกิจกรรมตามแผนทุกครั้ง
2. เด็กสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันได้
3. เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม
4. เด็กมีความรับผิดชอบร่วมกันในการทำงาน
5. เด็กทำกิจกรรมภายในเวลาที่กำหนด