ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายชนม์ธนาฒย์ แสนทิพย์
โรงเรียน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
ปีที่จัดพิมพ์ ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม แบ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 34 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 26 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 24 คน รวม 84 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มา โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.71/86.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7606 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความรู้เพิ่มมากขึ้น 0.7606 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.06
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน หลังจากใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การนำชุดกิจกรรมมาใช้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น เป็นการจัดกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระอื่นให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป