ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสลี ตันติลาสน์
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา วิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา วิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติทดสอบที ขั้นตอนที่ 4 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับปานกลาง ( = 2.55, S.D. = .05) และมีความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = .08)
2. กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการเรียนรู้
3 ขั้นตอน คือขั้นนำเข้าสู่บทเรียนเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน โดยการทบทวนความรู้เดิม
ขั้นสอน ประกอบด้วย ขั้นสร้างความขัดแย้งทางปัญญา เป็นขั้นที่ผู้สอนเสนอสถานการณ์ปัญหา
เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และวิเคราะห์ปัญหา ขั้นการไตร่ตรอง เป็นขั้นที่ผู้เรียนรวบรวมข้อมูลและนำความรู้จากการศึกษาค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม ขั้นตรวจสอบความรู้ เป็นขั้นสรุปเป็นหลักการและประเมินค่าของคำตอบ ขั้นสรุปผลการสร้างโครงสร้างทางปัญญาใหม่ เป็นขั้นที่ให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิด แนวคิด หลักการ และกระวนการแก้ปัญหา กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม
มีความเหมาะสมระดับมาก ( = 4.42, S.D. = .51) และมีประสิทธ์ภาพเทากับ 81.72/80.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีความเหมาะสมระดับมาก ( = 4.42, S.D. = .50)
3. นักเรียนมีความสามารถคิดแก้ปัญหาหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก