ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ KWL-Plus เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววนิดา ถวิลถึง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษแบบ KWL-Plus ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ KWL-Plus เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะด้านการอ่านก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
แบบ KWL-Plus 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
แบบ KWL-Plus กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ KWL-Plus จำนวน 18 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus จำนวน 1 ชุด ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.28/81.25 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7108
แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ KWL-Plus เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 71.08
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถทักษะด้านการอ่านก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความสามารถทักษะด้านการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
แบบ KWL-Plus โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( =4.58)