ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายชำนาญ ชวดชูโต
สถานที่ศึกษา โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร สังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simple random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling unit)
ผลการศึกษาปรากฏผลว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.68/81.25 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ แสดงว่าชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.85 คิดเป็นร้อยละ 49.50 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 24.38 คิดเป็นร้อยละ 81.27 เมื่อนำคะแนนเฉลี่ยที่ได้ไปทดสอบด้วย t-test พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 จัดอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้