ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางบูรณาการร่วมกับกระบวนการสาธิต เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากไม้ไผ่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นายกฤษณะ คำฟัก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางบูรณาการร่วมกับกระบวนการ
สาธิต เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากไม้ไผ่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ
ห้องเรียนกลับทางบูรณาการร่วมกับกระบวนการสาธิต เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากไม้ไผ่
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางบูรณาการร่วมกับกระบวนการสาธิต เรื่อง การประดิษฐ์
บรรจุภัณฑ์จากไม้ไผ่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางบูรณาการร่วมกับกระบวนการสาธิต เรื่อง การ
ประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากไม้ไผ่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผนการเรียน เวลาเรียน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาโดยสรุปมีดังนี้ 1) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางบูรณาการร่วมกับกระบวนการสาธิต เรื่อง
การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากไม้ไผ่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 พบว่า มีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.602 ) ผลการศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางบูรณาการร่วมกับกระบวนการสาธิต เรื่อง
การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากไม้ไผ่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ทั้ง 2 เล่ม พบว่าโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24