|
|
ชื่อรายงานการศึกษา รายงานการนิเทศผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ผู้รายงาน นางสาวพัทธนันท์ สุดยอด
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการนิเทศผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน ฉบับนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิด ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของครูผู้สอนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา การศึกษาครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดพะเยา ในเขตอำเภอเชียงคำ จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2561 ที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน จำนวน 281 คน ได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากโรงเรียนที่สมัครใจร่วมพัฒนา
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิด ด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา พบว่า คุณภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในภาพรวมทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.42 2) ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะ การคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา พบว่า ความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบโครงงานของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา พบว่า 3.1) พฤติกรรมของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล โดยรวมปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก 3.2) พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า โดยภาพรวมปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก และพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนที่แสดงออกด้านทักษะการคิดมากที่สุด คือ ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจากกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบขณะทำกิจกรรมและพบว่าเมื่อพิจารณาพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นรายโรงเรียนก็พบว่า โดยภาพรวมปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก โดยโรงเรียนที่ปฏิบัติได้ดีที่สุด คือ โรงเรียนเชียงคำคริสเตียน และเมื่อพิจารณารวมทั้ง 5 โรงเรียน แยกตามระดับชั้นพบว่าระดับชั้นที่ปฏิบัติได้ดีที่สุด คือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา พบว่า ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านลักษณะของรูปเล่ม ด้านส่วนนำของเล่ม ด้านเนื้อหาและด้านการนำไปใช้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย พัทธนันท์ สุดยอด : [8 ส.ค. 2562 เวลา 20:26 น.] อ่าน [4857] ไอพี : 182.232.118.206
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 31,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,933 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,329 ครั้ง
| เปิดอ่าน 174,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,639 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,554 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 119,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,609 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|