ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทาง
โรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561
ผู้ประเมิน : นายจินพัชญ์ ปัทมแก้ว
ปีที่รายงาน : 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหำร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบท ความเหมาะสมของปัจจัยน้าเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการ และผลผลิตของการด้าเนินงานโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีทั้งหมด 67 คน ได้แก่ ครู จ้านวน 10 คน นักเรียนจ้านวน 25 คน ผู้ปกครองนักเรียน จ้านวน 25 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จ้านวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น ซึ่งมีอยู่ 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการด้าเนินงานโครงการ ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยน้าเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต ผู้ประเมินได้น้าข้อมูลที่ได้มาท้าการวิเคราะห์ข้อมูล โดย 1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการค้านวณหาค่าความถี่ (Frequency) และหาค่าร้อยละ (Percentage) 2. ข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยน้าเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X-) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () จากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 สรุปผลได้ ดังนี้
1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นครู จ้านวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 14.93 เป็นนักเรียน จ้านวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 37.31 เป็นผู้ปกครองนักเรียน จ้านวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 37.31 และเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ้านวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 10.45
2. การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 ในภาพรวม ทั้ง 4 ด้าน มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านบริบท มีผลการประเมินในระดับมาก ด้านกระบวนการ มีผลการประเมินในระดับมาก ด้านปัจจัยน้าเข้า มีผลการประเมินในระดับมาก และด้านผลผลิต มีผลการประเมินในระดับมาก ตามล้าดับ ซึ่งทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 ด้านบริบทในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า รายการที่มี่ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 10 กิจกรรมของโครงการช่วยส่งเสริมนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมให้ดีขึ้น มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ข้อ 12 ผู้มีส่วน
เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการก้าหนดวัตถุประสงค์และวิธีด้าเนินโครงการ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่้าสุด คือ ข้อ 9 กิจกรรมของโครงการสามารถน้าไปปฏิบัติจริงได้ มีผลการประเมินในระดับมาก ตามล้าดับ ซึ่งทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 ด้านปัจจัยน้าเข้าในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 3 ระยะเวลาในการด้าเนินโครงการมีความเหมาะสม มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ข้อ 10 เอกสารที่ใช้ในการด้าเนินกิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่้าสุด คือ ข้อ 12 มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ มีผลการประเมินในระดับมาก ตามล้าดับ ซึ่งทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 ด้านกระบวนการในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 10 มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรม มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด และข้อ 3 มีการให้ความรู้ประชุมชี้แจงสื่อสารประชาสัมพันธ์ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีด้าเนินการ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ข้อ 12 โรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่้าสุด คือ ข้อ 9 มีการก้าหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการตามความเหมาะสม มีผลการประเมินในระดับมาก ตามล้าดับ ซึ่งทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
6. การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 ด้านผลผลิตในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยพบว่า คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน และคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามล้าดับ
6.1 การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 ด้านผลผลิต : คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยความมีจิตอาสา มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ความสุภาพ มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน และความมีวินัย มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามล้าดับ
คุณธรรมอัตลักษณ์ : ความสุภาพในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 3 มีมารยาทในการสนทนา มีผลการประเมินในระดับมาก รองลงมา คือ ข้อ 2 มีมารยาทในที่ชุมชน มีผลการประเมินใน
ระดับมาก ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่้าสุด คือ ข้อ 4 มีมารยาทในการแต่งกาย มีผลการประเมินในระดับมาก ตามล้าดับ ซึ่งทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
คุณธรรมอัตลักษณ์ : ความมีวินัยในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 2 เป็นคนตรงต่อเวลา มีผลการประเมินในระดับมาก ข้อ 3 ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ตกลงร่วมกัน มีผลการประเมินในระดับมาก และข้อ 5 รับรู้สิทธิของตนเองและเคารพสิทธิของผู้อื่น มีผลการประเมินในระดับมาก รองลงมา คือ ข้อ 4 ท้างานที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จ มีผลการประเมินในระดับมาก ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่้าสุด คือ ข้อ 1 มีระเบียบวินัย มีผลการประเมินในระดับมาก ตามล้าดับ ซึ่งทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
คุณธรรมอัตลักษณ์ : ความมีจิตอาสาในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 1 มีน้้าใจต่อผู้อื่น มีผลการประเมินในระดับมาก รองลงมา คือ ข้อ 2 รู้จักแบ่งปันและเสียสละ มีผลการประเมินในระดับมาก ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่้าสุด คือ ข้อ 3 รู้จักท้างานช่วยเหลือสังคม มีผลการประเมินในระดับมาก ตามล้าดับ ซึ่งทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
6.2 การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม มยส. โรงเรียนบ้านน้้าหลง ปีการศึกษา 2561 ด้านผลผลิต : คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวม มีผลการประเมินในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 1 ตระหนักรู้และเข้าใจในคุณค่าแห่งคุณธรรมความดี มีผลการประเมินในระดับมาก รองลงมา คือ ข้อ 4 เป็นตัวอย่างให้กับผู้อื่นในการมีคุณธรรมจริยธรรม มีผลการประเมินในระดับมาก ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่้าสุด คือ ข้อ 3 น้าไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองและครอบครัว มีผลการประเมินในระดับมาก และข้อ 5 น้าไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตน ปฏิบัติงาน มีผลการประเมินในระดับมาก ตามล้าดับ ซึ่งทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน