ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางธัณย์ประภา ดวงกุลวรเสฏฐ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์
โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการวิจัย และพัฒนา (Research and Development ) ผู้วิจัยได้พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามกระบวนการ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) เป็นขั้นการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นขั้นการออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นขั้นการนำไปทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) เป็นขั้นการประเมินผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4C-E-R MODEL ประกอบไปด้วย 6 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเสนอปัญหาจากสถานการณ์โลกชีวิตจริง (Context : C) ขั้นที่ 2 ขั้นทำความเข้าใจปัญหาจากสถานการณ์โลกชีวิตจริง (Comprehension : C ) ขั้นที่ 3 ขั้นการแก้ปัญหาจากสถานการณ์โลกชีวิตจริง (Competency : C) ขั้นที่ 4 ขั้นสรุป (Conclusion : C) ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล (Evaluate : E) และขั้นที่ 6 ขั้นสะท้อนผล (Reflection : R)
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4C-E-R MODEL มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 79.65/78.94
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์โลกชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด