|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและ
เทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา(Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
และฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางกาญจนา ภุมรา
ปีที่ศึกษา 2561
หน่วยงาน โรงเรียนช่อแมววิทยาคม อำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ในการพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา (Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและ เทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา (Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา (Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา (Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 4.1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา (Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4.2 เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา (Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม อำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32201 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยในครั้งนี้ใช้กรอบการวิจัยและพัฒนา เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา(Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของนักเรียนต่อการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เกี่ยวกับองค์ประกอบของชุดฝึกทักษะ 2)เนื้อหา และ3) การวัดผลและประเมินผล 4) แบบสัมภาษณ์ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาชุดฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบความคิดเห็นที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา (Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนี ประสิทธิผล และการสิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนและครูกลุ่มสาระการเรียรู้คณิตศาสตร์เห็นความสำคัญต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา(Polya) เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย ชื่อชุดฝึกทักษะ คำนำ สารบัญ คำชี้แจง วัตถุประสงค์ (มาตรฐานและผลการเรียนรู้) แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบหลังเรียน ชุดฝึกทักษะจำนวน 9 เล่ม ได้แก่ เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม รากที่ n ในระบบจำนวนจริงและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์ เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล ฟังก์ชันลอการิทึม การหาค่าลอการิทึม การเปลี่ยนฐานของลอการิทึม สมการเอกซ์โพเนนเชียลและสมการลอการิทึม และการประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม 2) ประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา(Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.24/80.43 ซึ่งได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า ชุดฝึกมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานกำหนดไว้ทุกเล่ม 3) ทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา(Polya)มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.24/80.43 ซึ่งได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน พบว่าค่าเฉลี่ยความก้าวหน้า 21.78 เท่ากับ และมีดัชนีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 73.79 ผลสรุปนักเรียนมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับมากที่สุด 5) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา(Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม พบว่า พบว่า ภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยมีค่าเฉลี่นรวม x̄ =4.55, S.D. = 0.51 โดยมีรายด้านพบว่านักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีค่าเฉลี่ย x̄=4.60 , S.D. = 0.34 ต่ำสุดคือ ด้านประโยชน์ที่ได้รับโดยมีค่าเฉลี่ยx̄=4.47 ,S.D. = 0.35 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า หัวข้อที่นักเรียนมีความเห็นด้วยสูงที่สุดได้แก่ ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนตามแนวคิดของโพลยา(Polya) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำให้นักเรียนเข้าใจง่ายและทำให้ตั้งใจเรียนมากขึ้น x̄=4.69 , S.D. = 0.47 ต่ำสุดได้แก่ นักเรียนเข้าใจเทคนิคการเรียนรู้ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์มากขึ้นจากการฝึกทักษะในชุดฝึกทักษะโดยมีค่าเฉลี่ย x̄=4.38 , S.D. = 0.49
|
โพสต์โดย ต๊อก : [8 ส.ค. 2562 เวลา 11:16 น.] อ่าน [4903] ไอพี : 1.20.171.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,417 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,497 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,713 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,839 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|