กัลยารัตน์ หรัญรัตน์ (2560). การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่ใช้แผนผัง ความคิด เรื่อง การอ่านและการเขียนด้วยการแจกลูกสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1.
โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัด
มหาสารคาม.
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด และกระบวนการกลุ่มช่วยฝึกทักษะกระบวนการคิดของผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการอ่านและการเขียนของนักเรียน ดังนั้นผู้รายงานจึงได้พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือที่ใช้การแจกลูกสะกดคำด้วยแผนผังความคิด โดยมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยแบบกลุ่มร่วมมือที่ใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอ่านและการเขียน
ด้วยการแจกลูกสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ภาษาไทยแบบกลุ่มร่วมมือที่ใช้แผนผังความคิดและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยแบบกลุ่มร่วมมือที่ใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอ่านและการเขียนด้วยการแจกลูกสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบแบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.91 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยแบบกลุ่มร่วมมือที่ใช้แผนผังความคิดเรื่อง การอ่านและการเขียนด้วยการแจกลูกสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.08/87.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย แบบกลุ่มร่วมมือที่ใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอ่านและการเขียนด้วยการแจกลูกสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.71
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยแบบกลุ่มร่วมมือที่ใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอ่านและการเขียนด้วยการแจกลูกสะกดคำอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยแบบกลุ่มร่วมมือที่ใช้แผนผังความคิด
เรื่อง การอ่านและการเขียนด้วยการแจกลูกสะกดคำ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นสามารถทำให้นักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและนักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูสามารถนำไปใช้ในการพัฒนานักเรียนในโอกาสต่อไปได้