เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ThinkPairShare
เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางโสภา มูลชัยสุข
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ThinkPairShare
เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think Pair Share เรื่อง
เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think Pair Share
เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think Pair Share
เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 82.60/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7145 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 71.46
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think Pair Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ