ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E)
ผู้รายงาน นางสาวเฉลิมขวัญ สพันธ์พงษ์
โรงเรียน โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์)
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะ (5E) ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) 3) เพื่อศึกษาดัชนี
ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( / ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง ( ) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) เรื่องชีวิตกับ
สิ่งแวดล้อม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.79/86.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
. 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีค่าเท่ากับ 0.7587 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีความรู้เพิ่มมากขึ้น 0.7587 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.87
4. การประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด