|
|
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้รูปแบบการสอน TAMROY MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกี๋ยง
ชื่อผู้ศึกษา : นางสุนันทา จันตา
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกี๋ยง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนบ้านเกี๋ยง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 แผน และ3)แบบทดสอบทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา จำนวน 20 ข้อ ในการทดลองครั้งนี้ ได้ยึดหลักการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลองแบบ One - Group Pretest Postest Design การดำเนินการประเมินทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นแล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง จนครบ 5 สัปดาห์ ๆ ละ 2 วัน ได้แก่ วันจันทร์ และวันพุธ ในช่วงกิจกรรมกลางแจ้ง เวลา 10.20 11.00น. (40 นาที) รวม 10 แผน 10 กิจกรรม เสร็จแล้วจึงทำการประเมินทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรกแล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) สรุปผลการศึกษา ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
จากการศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกี๋ยง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน TAMROY MODEL ในกิจกรรมกลางแจ้ง สามารถพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
|
โพสต์โดย Wan wan : [7 ส.ค. 2562 เวลา 23:57 น.] อ่าน [4948] ไอพี : 125.26.242.90
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,266 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,385 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,086 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,861 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,564 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 113,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,580 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,218 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,578 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|