ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางนวลฉวี เชิดฉิน
ปีที่ทำการวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 39 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำแนกตามห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60 - 1.00 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .37-.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .25-.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ .86 2) แบบประเมินแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60 - 1.00 3) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60 - 1.00 4) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยทดลองใช้และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเหมาะสม พบว่าแบบฝึก ทั้ง 6 เล่ม มีระดับความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด 5) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีระดับคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ มีดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60 1.00 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .41 .97 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .95
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 79.23/78.38 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด