รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ( Best Practice ) ของครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2
ผู้รับผิดชอบ นางสาวหฤทัย เดชะปัน
โทรศัพท์ 095-9296758
หัวข้อนวัตกรรม/ ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ การพัฒนาความสามารถทางการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้วงล้อประสมคำระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทัพนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
ความสำคัญของนวัตกรรม
ปัญหาจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้เรียนรู้จักพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ แต่ไม่สามารถประสมคำได้ ผู้วิจัยพิจารณาเห็นว่าวงล้มประสมคำเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความสามารถการอ่านของผู้เรียนได้ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จึงได้ดำเนินการสร้างและพัฒนา
วงล้อประสมคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและพัฒนาวงล้อประสมคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านของผู้เรียนก่อนและหลังใช้วงล้อประสมคำสำหรับผู้เรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทัพนคร จำนวน 6 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
แบบแผนการทอลอง
แบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design
T1 X T2
ทดสอบก่อนเรียน ทดลอง ทดสอบหลังเรียน
การดำเนินงาน
1. ทดสอบก่อนเรียนกับผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง
2. ทำความเข้าใจผู้เรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมในแผนการจัดการเรียนรู้ และอธิบายวิธีใช้
วงล้อประสมคำ
3. ทดสอบหลังเรียน
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย
1.ได้นวัตกรรมวงล้อประสมคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.ผู้เรียนมีความสามารถทางการอ่านสูงขึ้น
3.เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพ
ข้อเสนอแนะ
1.ควรสนับสนุนให้มีการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านของผู้เรียน
2.การนำวงล้อประสมคำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครูผู้สอนต้องอธิบายวิธีใช้ให้นักเรียนเข้าใจ
ทั้งยังต้องคำนึงถึงความสามารถ ความถนัดและความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.ควรนำวงล้อประสมคำที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ไปทดลองหาประสิทธิภาพกับผู้เรียนหลายๆโรงเรียนและทำวิจัย
เกี่ยวกับตัวแปรอื่นๆ เช่น เพศ เป็นต้น
4.ควรมีการสอนประสมคำร่วมกับสื่ออื่นๆ ที่ทันสมัย เช่น E-book, CAI