|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคTGT (Teams-Games-Tournaments) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางทิพย์มณฑา มุจรินทร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments) เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments)เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments)เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments)เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวรารามได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 เครื่องมือ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments) เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผนการเรียนรู้ เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.40-0.87 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.65 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.8177 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments)เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments)เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.23/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments)เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7142 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.42
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments)เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT (Teams-Games-Tournaments)เรื่อง การบวกลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44
|
โพสต์โดย ครูกานต์ : [7 ส.ค. 2562 เวลา 09:58 น.] อ่าน [4470] ไอพี : 183.88.12.87
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,234 ครั้ง ![พบ ยีน ต้นเหตุชายโตเร็วกว่าหญิง แต่ส่งผลอายุขัยสั้นกว่า! พบ ยีน ต้นเหตุชายโตเร็วกว่าหญิง แต่ส่งผลอายุขัยสั้นกว่า!](news_pic/p43261090059.jpg)
| เปิดอ่าน 32,729 ครั้ง ![ครู ครู](news_pic/pic/p46929792117.jpg)
| เปิดอ่าน 15,992 ครั้ง ![Gen Y วายร้ายจริงหรือ (จบ) Gen Y วายร้ายจริงหรือ (จบ)](news_pic/p25472160520.jpg)
| เปิดอ่าน 10,056 ครั้ง ![หายใจผิด ตัวการทำลายผิว หายใจผิด ตัวการทำลายผิว](news_pic/p28824930619.jpg)
| เปิดอ่าน 7,322 ครั้ง ![ธอส.เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี พิมพ์เขียว แบบ "บ้านรักษ์โลก" งบไม่เกิน 1-2 ล้าน ธอส.เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี พิมพ์เขียว แบบ "บ้านรักษ์โลก" งบไม่เกิน 1-2 ล้าน](news_pic/p89623300121.jpg)
| เปิดอ่าน 10,278 ครั้ง ![นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม](news_pic/p22174580558.jpg)
| เปิดอ่าน 13,995 ครั้ง ![[Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10 [Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10](news_pic/p68942390911.jpg)
| เปิดอ่าน 12,731 ครั้ง ![เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์ เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์](news_pic/p24144571337.jpg)
| เปิดอ่าน 9,081 ครั้ง ![เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่ เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่](news_pic/p66493221102.jpg)
| เปิดอ่าน 19,410 ครั้ง ![ชุดประจำชาติที่ น้องไข่มุก ใส่ประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้ ชุดประจำชาติที่ น้องไข่มุก ใส่ประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้](news_pic/p10699230641.jpg)
| เปิดอ่าน 252,760 ครั้ง ![มาตรฐานวิชาชีพครู มาตรฐานวิชาชีพครู](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 25,089 ครั้ง ![แก๊สน้ำตา คืออะไร แก๊สน้ำตา คืออะไร](news_pic/p36625972338.jpg)
| เปิดอ่าน 18,948 ครั้ง ![การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร](news_pic/p26221951141.jpg)
| เปิดอ่าน 12,662 ครั้ง ![ค้นพบโลกใบที่ 2 มีอุณหภูมิไม่ร้อนไม่หนาวจนมากเกินไป ค้นพบโลกใบที่ 2 มีอุณหภูมิไม่ร้อนไม่หนาวจนมากเกินไป](news_pic/p52573731343.jpg)
| เปิดอ่าน 32,656 ครั้ง ![ประโยชน์ของมัลติมีเดีย ประโยชน์ของมัลติมีเดีย](news_pic/p45113061149.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 27,667 ครั้ง ![วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม](news_pic/p41390981117.jpg)
| เปิดอ่าน 105,166 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู](news_pic/p28580711156.jpg)
| เปิดอ่าน 3,850 ครั้ง ![ปลูกมะเขือเปราะกี่วันเก็บได้ ปลูกมะเขือเปราะกี่วันเก็บได้](news_pic/p86261600921.jpg)
| เปิดอ่าน 29,204 ครั้ง ![ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ? ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?](news_pic/p35458970823.jpg)
| เปิดอ่าน 54,862 ครั้ง ![เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา](news_pic/p62174850955.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|