ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพญาราม
ผู้วิจัย นางสาวอารยา กระแสโสม
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้
1. เพื่อผลการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพญาราม
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพญาราม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพญาราม จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย แบบทดสอบวัดความสามารถในแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม สำเร็จรูปในการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนและหลังจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย โดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)ก่อนการจัด
การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.53 ( x̄=5.53) คิดเป็นร้อยละ 36.86 หลังการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.82 ( x̄=12.82) คิดเป็นร้อยละ 85.49 แสดงว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง คิดเป็นร้อยละ 48.63
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยมีความสามารถ
ในการคิดแก้ปัญหาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05