บทคัดย่อ
การงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมิน
ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน และด้านผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่มงาน ศึกษานิเทศก์ คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน และครูแกนนำ จำนวน 324 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมบริบทของโครงการมีความเหมาะสมและความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดการประเมินพบว่า มีความเหมาะสมและความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า โดยภาพรวมและรายตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเพียงพออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดการประเมินพบว่า มีความเพียงพออยู่ในระดับมากทุกตัวชี้วัด เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า โดยภาพรวมและรายตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานพบว่า โดยภาพรวมกระบวนการดำเนินงานมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้การประเมินพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกตัวชี้วัด เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า โดยภาพรวมและรายตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลสัมฤทธิ์หรือผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการโดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดพบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมากทุกตัวชี้วัด เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า โดยภาพรวมและรายตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลลัพธ์หรือผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากดำเนินการโครงการพบว่า โดยภาพรวม มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดพบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมากทุกตัวชี้วัด เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า โดยภาพรวมและรายตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน