ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางวิไลลักษณ์ ปิ่นแก้ว
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม วิชาฟิสิกส์ 5 รหัส 33205 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.81/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด (x -bar = 4.74 ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.37