การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่องโปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่องโปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่องโปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเตรียมทหารต่อการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่องโปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 1 ตอน 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 33 นาย ซึ่งเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องซึ่งผู้รายงานทำการสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32242)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ4MAT รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรม Adobe Photoshop ชั้นปีที่ 1 จำนวน 8 แผน ทำการสอนแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง
2. แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรม Adobe Photoshop ชั้นปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม เพื่อใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่อง โปรแกรม Adobe Photoshop ชั้นปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าระดับความยาก (P) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 0.27 0.77 และค่าอำนาจจำแนก (B) 0.31 0.95 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับเท่ากับ 0.85
4. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่องโปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.72 - 0.84 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.96
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for dependent group)
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่องโปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.24/84.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชารายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 1 เพิ่มขึ้นหลังการการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 0.7630 แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่องโปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.30
4. ความพึงพอใจของนักเรียนเตรียมทหารต่อการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Google Form และโปรแกรม Kahoot เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและสื่อผสม (ง 32241) เรื่องโปรแกรม Adobe Photoshop ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.62