|
|
ชื่องานวิจัย การวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี
ผู้วิจัย นางกันยมาส ชูจีน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี (2) เพื่อประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียง (3) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียง และ (4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียง
ผู้ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก นักเรียนจำนวน 9 คน ครูผู้สอนและวิทยากรทักษะอาชีพ จำนวน 7 คน โดยการอภิปรายกลุ่ม สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1, 2/1 และ 3/1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 90 คน ครูผู้สอนและวิทยากรทักษะอาชีพ จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 90 คน เครื่องมือประกอบด้วย แนวคำถามสัมภาษณ์เชิงลึก แนวคำถามการอภิปรายกลุ่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน-หลังเรียน เพื่อวัดผลการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย แบบสอบถามมาตร-ประมาณค่า 5 ระดับเกี่ยวกับระดับการปฏิบัติและระดับความจริง เพื่อวัดผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยและจิตพิสัย มีค่าความเที่ยง .925 และ .930 ตามลำดับ แบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับและปลายเปิดเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อรูปแบบ มีค่าความเที่ยง .933 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
(1) ผลการสร้างรูปแบบ ได้รูปแบบ (ฉบับร่าง) ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ คือ เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม หลักพอประมาณ หลักความมีเหตุผล หลักภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มิติวัตถุ มิติสังคม มิติสิ่งแวดล้อม และมิติวัฒนธรรม (2) ผลการประเมินความเหมาะสม และ ความเป็นไปได้ ได้ปรับปรุงรูปแบบ (ฉบับร่าง) ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ คือ ความรู้ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ทักษะอาชีพ คุณธรรมที่ต้องปลูกฝังในการเรียนรู้ทักษะอาชีพ การจัดการเรียนรู้ด้วย หลักพอประมาณ การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักความมีเหตุผล การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักภูมิคุ้มกัน ในตัวที่ดี การจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลในมิติวัตถุ การจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลในมิติสังคม การจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลในมิติสิ่งแวดล้อม และการจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลในมิติวัฒนธรรม และได้แนวทาง การนำรูปแบบไปใช้ 5 ขั้น ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 เตรียมการ ขั้นที่ 2 ประเมินก่อนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นที่ 4 การประเมินหลังการจัดการเรียนรู้ และขั้นที่ 5 การพัฒนาซ้ำ (3) ผลการพัฒนารูปแบบฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วย คำอธิบายรูปแบบ 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 แนวคิดหลักการของรูปแบบ ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ส่วนที่ 3 บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับการนำรูปแบบไปใช้ และส่วนที่ 4 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ 5 ขั้น และ (4) ผลการใช้รูปแบบ ดังนี้ ผลการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยและด้านจิตพิสัยโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจต่อรูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ การวิจัยและพัฒนารูปแบบ, การจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพ, วิถีพอเพียง
|
โพสต์โดย นางกันยมาส ชูจีน : [6 ส.ค. 2562 เวลา 20:23 น.] อ่าน [4002] ไอพี : 182.232.228.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,126 ครั้ง ![อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ? อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?](news_pic/p87491880004.jpg)
| เปิดอ่าน 21,408 ครั้ง ![สื่อดังระดับโลกแห่ยกย่อง "โน้ต วีรฉัตร" ตีกลองกับภาพวาดกำแพง คนต่างชาติทึ่งความสามารถศิลปินไทย สื่อดังระดับโลกแห่ยกย่อง "โน้ต วีรฉัตร" ตีกลองกับภาพวาดกำแพง คนต่างชาติทึ่งความสามารถศิลปินไทย](news_pic/p76941341332.jpg)
| เปิดอ่าน 18,798 ครั้ง ![พระลักษมี พระลักษมี](news_pic/p90930121011.jpg)
| เปิดอ่าน 18,953 ครั้ง ![สุดประทับใจ! ครูสาวแบกนร.หญิงป่วยหนัก เดินลงจากดอยไปส่งรพ. สุดประทับใจ! ครูสาวแบกนร.หญิงป่วยหนัก เดินลงจากดอยไปส่งรพ.](news_pic/p82241511912.jpg)
| เปิดอ่าน 15,089 ครั้ง ![นักกฎหมายยันแชร์ภาพดอกไม้ได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่อย่าดัดแปลง นักกฎหมายยันแชร์ภาพดอกไม้ได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่อย่าดัดแปลง](news_pic/p18783642152.jpg)
| เปิดอ่าน 20,027 ครั้ง ![ประกันสังคมสิทธิที่คนวัยทำงานควรรู้ ประโยชน์ที่ได้คุณภาพชีวิตที่ไม่ควรมองข้าม ประกันสังคมสิทธิที่คนวัยทำงานควรรู้ ประโยชน์ที่ได้คุณภาพชีวิตที่ไม่ควรมองข้าม](news_pic/p49407481903.jpg)
| เปิดอ่าน 55,355 ครั้ง ![ปัญหาเด็กไม่ยอมออกไปเล่นกลางแจ้งและวิธีแก้ ปัญหาเด็กไม่ยอมออกไปเล่นกลางแจ้งและวิธีแก้](news_pic/p20080481104.jpg)
| เปิดอ่าน 14,698 ครั้ง ![เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้ เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้](news_pic/p89940541740.jpg)
| เปิดอ่าน 15,321 ครั้ง ![เส้นทางรัก ... เพชรา มาถึงวันนี้ที่มีแต่ ชรินทร์ เส้นทางรัก ... เพชรา มาถึงวันนี้ที่มีแต่ ชรินทร์](news_pic/p89231470617.jpg)
| เปิดอ่าน 18,973 ครั้ง ![คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา](news_pic/p45537941135.jpg)
| เปิดอ่าน 35,761 ครั้ง ![ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา](news_pic/p92386172211.jpg)
| เปิดอ่าน 10,776 ครั้ง ![ถามหาการศึกษา4.0 จะเริ่มต้นเมื่อใด? ถามหาการศึกษา4.0 จะเริ่มต้นเมื่อใด?](news_pic/p93485691401.jpg)
| เปิดอ่าน 113,691 ครั้ง ![การทำเทียนหอมกันยุง การทำเทียนหอมกันยุง](news_pic/p86279520753.jpg)
| เปิดอ่าน 18,204 ครั้ง ![การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ](news_pic/p12878021625.jpg)
| เปิดอ่าน 14,607 ครั้ง ![เชื้อรา และผื่นเรื่องต้องระวังเมื่อถึงหน้าร้อน เชื้อรา และผื่นเรื่องต้องระวังเมื่อถึงหน้าร้อน](news_pic/p43570432102.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 20,475 ครั้ง ![คุณครูหายไปไหนครับ? คุณครูหายไปไหนครับ?](news_pic/p49298861945.jpg)
| เปิดอ่าน 13,896 ครั้ง !["สงสัยไม่ช๊อต" วลีเด็ดลุงใจดี วลีฮิตข้ามคืน "เเก่ ใจดี สปอร์ต กทม." "สงสัยไม่ช๊อต" วลีเด็ดลุงใจดี วลีฮิตข้ามคืน "เเก่ ใจดี สปอร์ต กทม."](news_pic/p41664770803.jpg)
| เปิดอ่าน 42,622 ครั้ง ![กฎหมายตราสามดวง กฎหมายตราสามดวง](news_pic/p99081672305.jpg)
| เปิดอ่าน 11,434 ครั้ง ![ความสวยยังเพิ่มได้ แล้วความสูงเพิ่มได้ไหม ?! ความสวยยังเพิ่มได้ แล้วความสูงเพิ่มได้ไหม ?!](news_pic/p83020520911.jpg)
| เปิดอ่าน 18,949 ครั้ง ![เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง" เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"](news_pic/p43805381129.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|