ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายภูวดล เฉลิมพล
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวนนักเรียน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ชุดการเรียนการสอนรายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนรายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ผู้วิจัยใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีเนื้อหาถูกต้องครบถ้วน เหมาะสมกับวัยผู้เรียน รูปเล่มมีสีสันสวยงาม ดึงดูดความสนใจ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ดี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.98/83.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.51