การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาและพัฒนา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1
บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา
เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.7592 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9128 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา
มีประสิทธิภาพ 85.88/77.11
2. นักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1
บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา มีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6272 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 62.72
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย
3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ ไปใช้
ในชีวิตประจำวัน วิธีปฏิบัติกิจกรรมเข้าใจง่าย และสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง และ ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ชุดนี้น่าสนใจ
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดย
ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียน และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด