ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวพัชรา สร้อยทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ1) เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน มีคะแนนการประเมินคุณภาพและความเหมาะสมของแผนอยู่ระหว่าง 4.40 ถึง 4.80 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ ซึ่งมีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.28 / 79.04 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5916 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขั้นหลังจากเรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ร้อยละ 59.16
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนทดสอบวัดความสามารถด้านการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.36 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด