ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิค
การอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุกูล)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสลินรินท์ พวงเงินสกุล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุกูล)
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม(ราชประชานุกูล) อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม(ราชประชานุกูล) จำนวน 24 คน โดยการใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 85.63/ 84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6973 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.73
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51