ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
ผู้วิจัย นางวิชญาภรณ์ ยืนยิ่ง ครูโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ทำการวิจัย ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับความคิดของมนุษย์ สื่อการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ครูควรจัดสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยความสนใจและความสามารถของเด็กคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลการเรียนการสอนจะต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน นักเรียนมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างนักเรียนด้วยกัน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง จำนวน 13 หน่วยย่อย 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 13 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0.57 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.89 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 78.98/77.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.53, S.D. = 0.59)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้