ชื่อเรื่อง บริหารโดยใช้หลักธรรมมาภิบาลที่มีผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
ผู้วิจัย นายพรฃัย ปาระพิมพ์
กรรมการ ดร.อัษฎางค์ แสวงการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวมาลย์ เบญจประดิษฐ์ศรี
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา
สถาบัน มหาวิทยาลัยอีสาน
ปีที่พิมพ์ 2552
บทคัดย่อ
การวิจัยเพื่อศึกษาการบริหารโดยใช้หลักธรรมมาภิบาลที่มีผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 650 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มี 2 ส่วน คือ กิจกรรมการบริหารโดยใช้หลักธรรมมาภิบาล จำนวน 502 ข้อ แบบสอบถามประสิทธิภาพของโรงเรียน จำนวน 47 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางพัฒนา จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการทางสถิติ โดยใช้ t-tese , f-tese ,ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ด้วยสูตรของเพียสัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1.การบริหารโดยใช้หลักธรรมมาภิบาลทั้ง 6 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
2.ประสิทธิภาพของโรงเรียน ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก
3.เปรียบเทียบระดับการบริหารโดยใช้หลักธรรมมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนพบว่าไม่พบความแตกต่าง
4.เปรียบเทียบระดับประสิทธิภาพของโรงเรียน พบว่าไม่แตกต่าง
5.การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางพัฒนาการบริการบริหารโดยใช้หลักธรรมมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขคพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2