ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทย
โดยใช้หนังสือนิทานชุดเดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางศรัญญา สืบวงศ์พฤกษ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานชุด เดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้หนังสือนิทานชุด เดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหนังสือนิทานชุด เดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสือนิทานชุดเดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.34 ถึง 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหนังสือนิทานชุดเดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสือนิทานชุดเดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จากการทดลอง แบบภาคสนาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.69/84.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัด กองการศึกษาเทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่เรียนด้วยหนังสือนิทานชุด เดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) สังกัด กองการศึกษาเทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือนิทานชุดเดินตามรอยพ่อสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด