ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอน โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์)
สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
ผู้ประเมิน ฐิติรัตน์ ดวงเกิด
ปีที่ประเมิน 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอน โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 40 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 234 คน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหาร-สถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ จำนวน 4 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลได้จาก (1) ข้อมูลจากเอกสาร (2) ข้อมูลจากแบบสอบถาม (3) ข้อมูลภาคสนาม โดยใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ ที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพนั้น ใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนาความและใช้การวิเคราะห์เชิงอธิบายความ
ผลการประเมิน
1. ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า โครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อพิจารณาในภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า ก่อนเริ่มโครงการ โรงเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ สื่อประกอบการสอน วัสดุฝึกในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นในการใช้จัดการเรียนการสอนในปัจจุบันมีจำนวนไม่เพียงพอต่อผู้เรียน สื่อการเรียนการสอน ล้าสมัย และมีสื่อการเรียนการสอนไม่ครบทุกกลุ่มสาระวิชา ประกอบกับ ครูจัดทำแผนการเรียนรู้ ไม่เป็นปัจจุบัน ไม่มีการปรับปรุงแก้ไข และมีแผนการจัดการเรียนรู้ไม่ครบกลุ่มสาระวิชาและ การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนขาดการฝึกให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ขาดการ กระตุ้นให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม ขาดการฝึกให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ รวมทั้ง ในชั้นเรียนไม่มีการจัดทำป้ายนิเทศหรือป้ายแสดงผลงานนักเรียน จึงควรดำเนินกิจกรรมที่เป็น การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาใน ภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และจากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ในการจัดกิจกรรม ด้านงบประมาณ และ ด้านบุคลากร
3. ด้านกระบวนการ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินงาน ขั้นประเมินผลและรายงาน พบว่า โครงการมีความพร้อมและความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า การจัดโครงการครั้งนี้ มีการเตรียมการเป็นอย่างดีในทุก ๆ ด้าน ในขั้นตอนการดำเนินงาน พบว่า สามารถดำเนินการไปได้ตามขั้นตอนด้วยความร่วมมือจากครูและนักเรียน ส่วนในขั้นตอนประเมินผลและรายงานพบว่า มีการประเมินผลเพื่อสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ โดยทำการประเมินทั้งก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และสิ้นสุดโครงการ
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน มีระดับความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผลผลิต พบว่า กิจกรรมในโครงการพัฒนา การเรียนการสอน โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) ช่วยให้ครูและนักเรียนมีสื่อประกอบ การเรียนการสอน วัสดุฝึกทดลองทางวิทยาศาสตร์ใช้อย่างเพียงพอ นักเรียนมีความสนใจ สนุกกับการเรียน ประกอบทั้งบรรยากาศในห้องเรียนเป็นบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และต้องการให้ ผู้บริหารสนับสนุนการจัดทำโครงการนี้ต่อเนื่องไปทุกปี