ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางชญาดา บุญประสพ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการรูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ 2) แบบสอบถามแสดงความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนวิขาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 11 แผน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ มี 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์l เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test แบบ Dependent Sample
สรุปผลการดำเนินการวิจัย
จากการดำเนินการวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS
Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียน
การสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า 1) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง ( = 2.71 , S.D = 0.34) 2) ความคิดเห็นของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง ( = 3.48 , S.D = 0.58)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา การจัดกระบวนการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล และสิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน สำหรับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มี 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นผ่อนคลายสมอง (Warm-up) 2) ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์ (Linking experience) 3) ขั้นจัดประสบการณ์ (Accessing to information) 4) ขั้นฝึกประสบการณ์ (Practice) 5) ขั้นสรุปประสบการณ์ (Summary) และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.60/85.27 เป็นไปตามที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการ
สอนแบบ WLAPS Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนสอนแบบ WLAPS
Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.62 , S.D = 0.15)